20 tuổi đã bị thoái hoá cột sống: Tại sao vậy?

20 tuổi đã bị thoái hoá cột sống: Tại sao vậy?

16:09 - 01/02/2018
Cháu là nam, năm nay cháu 20 tuổi hiện cháu đang bị thoái hoá cột sống nhẹ, hàng ngày cháu làm việc vẫn bình thường nhưng cứ đứng hoặc ngồi yên lâu trong 1 tư thế thì khi đứng dậy đi lại cháu lại bị đau. Cháu thắc mắc tại sao cháu mới 20 tuổi đã bị thoái hoá và cháu mong chuyên gia tư vấn cho cháu bài thuốc để uống và bài tập để giảm đau. Cháu cảm ơn! (Phạm Hữu Khoa - Ý Yên, Nam Định)

Chào bạn!

Trên thực tế có nhiều người bắt đầu bị thoái hóa cột sống ở độ tuổi 20, sau đó tuổi càng cao thì quá trình thoái hóa càng nhiều. Bạn cũng là một trường hợp trong số đó thì cần xem các nguyên nhân có thể gây bệnh thoái hóa cột sống ở người trẻ dưới đây để tìm cách khắc phục:

Nguyên nhân gây bệnh thoái hoá cột sống ở người trẻ

- Điều kiện sống khó khăn, ăn uống không đầy đủ.

- Làm việc, lao động nặng quá sớm và quá sức. Ví dụ như mang vác, gồng gánh nặng từ lúc 12, 13 tuổi, khi mà khung xương còn đang trong giai đoạn phát triển, chưa định hình, hoàn thiện.

- Tập luyện thể dục, thể thao không hợp lý.

- Ở những người trẻ tuổi khi ngồi làm việc ở một chỗ, ít vận động như công nhân, nhân viên văn phòng, các khớp xương ít được vận động, bị chèn ép, khí huyết lưu thông kém, các tế bào xương thiếu dần dinh dưỡng dẫn tới thoái hóa.

- Trọng lượng cơ thể quá mức cho phép khiến cột sống luôn phải gắng đỡ cơ thể.

- Do máu không cung cấp đủ dưỡng chất và oxy để nuôi xương làm xương bị thoái hóa, xốp lên, bị vôi hóa ở đốt sống cổ, đốt sống lưng và các khớp xương.

 nguyen-nhan-thoai-hoa-cot-song

Mang vác nặng là nguyên nhân gây thoái hoá cột sống ở người trẻ

Tập luyện để cải thiện thoái hoá cột sống

Việc điều trị thoái hóa cột sống bằng tập luyện phải theo nguyên tắc là tập thong thả, nhẹ nhàng, không gây đau. Tập đúng thời gian, đúng động tác, kết hợp thở sâu, nhịp nhàng, nâng dần mức độ tập luyện để tăng cường tính linh hoạt của các khớp cột sống, tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai của các khối cơ, dây chằng ở vùng lưng, đảm bảo sự cân bằng cần thiết cho các tư thế cột sống, giảm dần cảm giác đau. Giai đoạn đầu có thể kết hợp dùng thuốc giảm đau, sau đó bỏ dùng thuốc, chỉ kết hợp tập luyện và xoa bóp.

Dưới đây là một số bài tập thoái hóa cột sống bạn có thể tham khảo:

Bài tập 1: Vặn thắt lưng

Đứng thẳng, hai tay buông xuôi theo thân người. Hai chân thẳng về đằng trước.

Từ từ xoay qua bên phải, hai tay “quăng” theo (không gồng bắp thịt, mà thả lỏng cho tay “quăng” đi) cho đến hết cỡ, không thể xoay được nữa thì ngưng lại 3 giây rồi “quăng” tay trở lại bên trái.

Khi bắt đầu xoay, thì hít vào chầm chậm qua mũi, khi ngưng lại thì nén hơi, đếm 1,2,3. Nhớ là làm thật chậm, càng chậm càng tốt, như thế có thể hít oxy vào thật nhiều. Làm 10 lần mỗi bên. Hít sâu, nén hơi, rồi thở dài như tập khí công. Chú ý tất cả động tác hít thở đều làm qua mũi, không há mồm.

Bài tập 2: Xoay “hu-la-húp”

Hai tay chống hông. Lắc thắt lưng theo một vòng tròn như chơi “hu-la-húp”, nghĩa là đẩy thắt lưng tới trước rồi tiếp tục lắc về phía bên trái theo vòng tròn, khi đến phía đằng sau, thì đẩy thắt lưng về phía sau, lại kéo qua bên phải rồi đẩy tới trước, cho đủ một vòng tròn.

Làm chậm rãi. Trong khi xoay như thế, thì cũng hít sâu, thở ra thật chậm. Điều khác nhau là mình tập thật chậm trong khi nhẩy hu-la-húp thực thì lại rất nhanh.

 

dau-lung

Thoái hóa cột sống nếu không luyện tập sẽ gây mệt mỏi, đau nhức

 

Bài tập 3: Làm cân bằng lại xương

- Đứng thẳng, hai tay để trước bụng. Từ từ kéo tay trái về phía sau lưng, trong khi đẩy tay phải về phía trước, và hít vào chầm chậm.

Khi tay trước tay sau đã xa nhau hết cỡ thì lại từ từ đổi tay. Kéo tay trái về rồi đẩy ra trước, trong khi tay phải đẩy ra phía sau. Cũng làm hết cỡ và thở ra chầm chậm.

- Thiền công (yoga) đứng:

Đứng thẳng, hai tay chống hông. Từ từ đẩy bụng ra phía trước, như uốn cây cung về phía trước, đỉnh cây cung là cái bụng ưỡn về phía trước. Trong khi đẩy bụng ra thì hít vào thật chậm.

Giữ lại ở tư thế đó 30 giây, nín hơi cho khí oxy dồn lại trong cơ thể. Từ từ thở ra, kéo bụng trở lại. Làm 5 lần.

Bên cạnh việc tập luyện bạn cũng cần duy trì chế độ ăn uống hợp lý. Bạn cần tăng cường bổ sung canxi cho cơ thể qua các loại thực phẩm chứa nhiều canxi như sữa, các sản phẩm từ sữa, các loại rau xanh, các loại thủy hải sản như tôm cua, các loại cá nhỏ để ăn nguyên xương, viên bổ sung canxi. Nhưng bổ sung thực phẩm trên thôi là chưa đủ, một lựa chọn hoàn hảo hơn cho bạn đó là sử dụng thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương; sản phẩm được đặc chế từ các thành phần tự nhiên như dầu vẹm xanh, thiên niên kiện, nhũ hương,... cùng với các vitamin, glysin. Đây là một công thức toàn diện, giúp nuôi dưỡng, phục hồi xương - khớp lại giảm đau, giảm tê nhức nhanh chóng và đặc biệt an toàn cho người bệnh khi dùng lâu dài.

Tác dụng của sản phẩm được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Dưới đây GS.TS Nguyễn Văn Thông sẽ phân tích: Cốt Thoái Vương giúp hỗ trợ điều trị bệnh lý cột sống, đĩa đệm:

Chúc bạn khỏe mạnh!


* Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng
Chia sẻ:
Đánh giá:
Bình chọn: 0/5 - 0 lượt bình chọn

QUẢNG CÁO