Tập thể dục sai cách, đau lưng CŨNG KHÔNG OAN

Tập thể dục sai cách, đau lưng CŨNG KHÔNG OAN

Đăng lúc: 09/03/2018 - 09:52

Các bộ môn aerobic, gym, yoga… mang lại cho người tập một hình thể và sức khỏe như mong đợi. Chính vì thế, ngày càng có nhiều bạn trẻ lựa chọn các hình thức này để tập luyện. Tuy nhiên, tình trạng chung mà nhiều người đang gặp phải đó là đau lưng trong quá trình tập luyện. Dễ hiểu thôi, nếu bạn đang vận dụng sai cách, cơ thể không thích nghi thì đau lưng là điều hiển nhiên. Vậy phải làm gì để có thể tập luyện một cách đúng nhất? Tham khảo bài viết sau để có cái nhìn toàn diện hơn.

Đau lưng sẽ trở nên “rầm rộ” nếu bạn tập thể dục sai cách, phải làm sao?

Bạn biết đấy, nếu chúng ta thường xuyên vận động sai tư thế, ngồi một chỗ quá lâu, không tập luyện thể dục, thể thao, lâu dần sẽ bị đau lưng. Nhưng một số người có luyện tập song lại lạm dụng các bài tập như gập thân để rèn cơ bụng, nâng tạ, hít đất quá nhiều… cũng có thể gây đau lưng và hỏng cột sống. Do đó khi tập thể dục, trước tiên bạn cần làm nóng người, sau đó thực hiện đúng kĩ thuật để bảo vệ cột sống tốt nhất. Tham khảo thêm một vài chú ý khi luyện tập như sau:

Gập bụng

Chúng ta biết rằng phần chính giữa cơ thể (bụng, hông, lưng dưới) có tác dụng nâng đỡ, bảo vệ lưng. Có điều các bài tập cơ bụng lại không giúp ổn định lưng của bạn. Trên thực tế, bài tập cơ bụng gây ra sự mất cân bằng có thể làm bạn đau lưng hơn. Tập luyện động tác này khiến cơ thể bị đè nén quá mức, phần giữa lưng của bạn cong về phía trước như hình chữ C, lâu ngày gây gù lưng, hỏng dáng, cong vẹo cột sống.

Tuy vậy, chúng ta cũng không thể phủ nhận hiệu quả giảm cân, nhỏ bụng của bài tập này. Chính vì thế, bạn không nhất thiết cần phải ngừng tập gập bụng, nhưng nên tập từ từ và sử dụng hình thức thích hợp. Hãy tập luyện để tăng cường cơ bụng ngang. Cơ này đặc biệt quan trọng đối với việc giúp ổn định phần tâm cơ thể và hỗ trợ lưng của bạn. Mặt khác, với những người cột sống yếu, nên để hai tay ra phía trước thay vì sau gáy khi gập bụng.

Nâng tạ quá nặng

tap-the-duc-sai-cach-tap-ta

Nâng tạ quá nặng

Các chuyên viên thể dục thể thao cho biết khi nâng vật nặng, bạn sẽ phải uốn cong đầu gối, sau đó dùng sức để nâng vật lên. Nếu chọn tạ quá nặng, lực này sẽ dồn hết lên cột sống khiến nguy cơ thoái hóa cột sống tăng cao. Thông thường các bạn nữ nên chọn loại tạ tay có khối lượng dưới 3kg, còn các bạn nam muốn tập cho lên cơ bắp thì chọn tạ nặng từ 5kg trở lên. Nếu mới bắt đầu tập thể dục, bạn có thể dùng chai nước nhỏ thay cho tạ, sau đó mới đẩy cao cường độ lên để cơ thể kịp thích nghi.

Hít đất

Cũng giống như gập bụng và nâng tạ, hít đất là bài tập thể dục phổ biến được nhiều người áp dụng thực hiện tại phòng tập, đôi khi ngay tại nhà. Tuy nhiên động tác này sẽ tạo một lực không nhỏ lên các dây thần kinh cột sống, chèn ép dây thần kinh gây đau lưng dai dẳng. Để đảm bảo sức khỏe của cột sống, trước khi hít đất bạn nên có bài tập khởi động nhỏ như sau: Tìm 1 cái bàn cao khoảng ngang rốn, đặt 1 chân lên trên, nhớ là duỗi thẳng, sau đó cúi khom dần xuống cho đầu và đầu gối chạm nhau, lặp lại với chân kia từ 10 – 20 lần.

Bên cạnh các bài tập thể hình trên, Phó giáo sư, tiến sĩ Bùi Hồng Thiên Khanh, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cũng cho biết một số môn thể thao khác cũng tạo áp lực nhiều lên xương - khớp như leo cầu thang, đá bóng, bóng chuyền, bóng rổ, tennis,…

Thảo dược nâng cao sức khỏe cột sống, phòng ngừa đau lưng

Sau khi tập luyện, các khớp cần có thời gian để phục hồi. Thế nên nếu chúng ta tập quá mức sẽ làm các cấu trúc khớp bị tổn thương, trong đó có sụn khớp và xương dưới sụn gây nên thoái hóa khớp, đau lưng... Vì vậy, người tập cần tuân thủ đúng phương pháp và có thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Bên cạnh đó, để tăng cường dưỡng chất phục hồi hệ xương khớp và giảm các triệu chứng đau do thoái hóa cột sống, bạn nên sử dụng thêm sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên như: dầu vẹm xanh, thiên niên kiện, nhũ hương,… đó là Cốt Thoái Vương. Khi sử dụng Cốt Thoái Vương theo đợt kéo dài không chỉ giúp giảm triệu chứng đau, tê, mỏi ở những vùng xung quanh cột sống mà còn giúp cột sống được khỏe mạnh hơn. Sản phẩm ngăn chặn tiến trình thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm diễn ra nặng nề và dự phòng tái phát. Đặc biệt, với thành phần hoàn toàn từ thảo dược nên khi sử dụng Cốt Thoái Vương lâu dài không gặp tác dụng phụ như khi sử dụng thuốc tây.

cot-thoai-vuong 

Cốt Thoái Vương giảm đau lưng

Sau đây là đánh giá từ 1 chuyên gia đầu ngành về y học cổ truyền – GS.BS Hoàng Bảo Châu – Nguyên Viện trưởng viện Y học cổ truyền TƯ về tác dụng của Cốt Thoái Vương trên bệnh nhân thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm:

Để được tư vấn cụ thể hơn về các bệnh lý xương khớp như thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống cổ, thoái hóa cột sống thắt lưng, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa... hoặc bạn muốn được tư vấn thêm thông tin về sản phẩm Cốt Thoái Vương, hãy liên hệ tới số hotline trên trang hoặc để lại thông tin theo mẫu bên dưới để được Dược sĩ tư vấn.

Khánh Vũ


* Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng



QUẢNG CÁO